Doctor of Philosophy Program in Public Health
Banner Image showcasing border health activities

ผู้นำนวัตกรรมโซลูชันระบาดวิทยาขั้นสูง: ระบาดวิทยา (Epidemiology)

ระบาดวิทยาเพื่อเสริมศักยภาพผู้นำด้านสุขภาพระดับโลก: สร้างผลกระทบที่ยั่งยืนในชุมชนชายแดนและพื้นที่ห่างไกล

วิสัยทัศน์หลักสูตร

บุกเบิกทางออกสำหรับความท้าทายด้านสุขภาพที่ซับซ้อน

เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอกให้มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบระบบ กลไก และนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง เพื่อป้องกันและควบคุมภัยคุกคามด้านสาธารณสุขที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราเน้นย้ำแนวทางการบูรณาการองค์ความรู้เชิงประจักษ์เข้ากับสถานการณ์จริง เพื่อให้บัณฑิตของเราพร้อมสำหรับการประยุกต์ใช้ในภาคสนามและสร้างผลกระทบที่ลึกซึ้งได้จริง

หลักสูตรของเรามุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำเชิงบริหารที่จำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศได้อย่างราบรื่น ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่รู้ตลอดชีวิต เราทุ่มเทให้กับการผลิตบัณฑิตที่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อพัฒนา ระบบ กลไก และนวัตกรรมทางระบาดวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแก้ไขภัยคุกคามด้านสุขภาพของกลุ่มประชากรที่เปราะบาง โดยคำนึงถึงบริบททางสังคม วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม งานวิจัยระดับสูงเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่เจาะจงและมีส่วนช่วยโดยตรงในการกำหนดนโยบายสุขภาพของประเทศ

ทักษะที่คุณจะได้พัฒนา

ผลลัพธ์การเรียนรู้รัดับหลักสูตร (PLOs)

เมื่อสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ คุณจะมีความสามารถที่ซับซ้อนและจำเป็นต่อการเป็นผู้นำและสร้างสรรค์นวัตกรรมในแวดวงสาธารณสุข ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs) ของเรา มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาศักยภาพขั้นสูงและคุณค่าเชิงกลยุทธ์ที่คุณจะนำมาสู่สาขาวิชานี้

Banner Image showcasing Border Health activities

Your Career

เส้นทางอาชีพที่สร้างผลกระทบของคุณในวงการโซลูชันระบาดวิทยาขั้นสูง

บัณฑิตจากหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ จะมีศักยภาพในการทำงานที่มีอิทธิพลและสร้างผลกระทบในระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรนี้มุ่งสร้างผู้นำที่มีความสามารถด้านการวิจัย การพัฒนานโยบาย และการนำนวัตกรรมด้านสาธารณสุขไปปฏิบัติจริง ความเชี่ยวชาญของคุณจะเป็นที่ต้องการในตำแหน่งที่ต้องใช้การคิดเชิงกลยุทธ์ การแก้ไขปัญหาด้วยนวัตกรรม และการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เส้นทางอาชีพที่เป็นไปได้ (แต่ไม่จำกัดเพียง) ได้แก่:

นักวิจัย/นักวิทยาศาสตร์อาวุโสสาธารณสุข

ในสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ หรือองค์กรวิจัยเอกชน

ที่ปรึกษา/นักวางยุทธศาสตร์ด้านนโยบายสุขภาพ

ทำหน้าที่กำหนดทิศทางวาระด้านสุขภาพทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

ผู้อำนวยการหรือผู้จัดการโครงการสาธารณสุข

ผู้อำนวยการหรือผู้จัดการโครงการสาธารณสุข ในกระทรวงสาธารณสุข องค์กรระหว่างประเทศ หรือองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs)

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา

ผู้นำด้านการเฝ้าระวังและควบคุมภัยคุกคามทางสุขภาพที่ซับซ้อน

การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ

กิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงผ่าน:

หลักสูตรของเราถูกสร้างขึ้นบนปรัชญาการเรียนรู้เชิงปฏิบัติที่เน้น "การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง" ส่วนนี้จะแสดงให้เห็นว่าเราสร้างสมดุลระหว่างความรู้พื้นฐานกับการฝึกปฏิบัติจริงอย่างไร คุณจะเห็นว่าหลักสูตรของเราเตรียมความพร้อมให้คุณสามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างไร เพื่อสร้างผลกระทบที่จับต้องได้จริง โดยหลักสูตรจะเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ผ่านสิ่งเหล่านี้:

Practical Learning Approach

  • การทำวิจัยขั้นสูง: ดำเนินการวิจัยเชิงลึกด้วยตนเองเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และพัฒนาระบบ กลไก และนวัตกรรมทางระบาดวิทยา
  • การออกแบบและนำโซลูชันไปใช้: เรียนรู้การออกแบบระบบ กลไก และนวัตกรรมเพื่อป้องกันและควบคุมภัยคุกคามด้านสาธารณสุขที่ซับซ้อน โดยบูรณาการความรู้เชิงประจักษ์เข้ากับสถานการณ์จริง
  • การวิเคราะห์ข้อมูลและการสื่อสาร: เชี่ยวชาญด้านชีวสถิติขั้นสูงและการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานระบาดวิทยา ควบคู่ไปกับการสื่อสารผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในเวทีระดับชาติและนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Curriculum Highlights

  • การพัฒนานโยบาย: นำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนานโยบายระดับประเทศ
  • ความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกัน: ฝึกฝนความเป็นผู้นำเชิงบริหารและทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ

A Word from Our Mentor

รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย อภิเดชกุ, ประธานหลักสูตรระบาดวิทยา
สร้างสรรค์ระบบและโซลูชันทางระบาดวิทยาเพื่อสร้างผลกระทบที่แท้จริงในชุมชนชายขอบ

รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย อภิเดชกุ

ประธานหลักสูตรระบาดวิทยา

หลักสูตรและแผนการศึกษา

สำหรับรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับโครงสร้างหลักสูตรและรายวิชาทั้งหมด คุณสามารถดูได้จากแผนการศึกษาของแต่ละสาขาวิชา หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ได้รับการออกแบบมาอย่างครอบคลุมเพื่อพัฒนาสมรรถนะขั้นสูงด้านสาธารณสุขและระบาดวิทยา โดยกำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรรวม 48 หน่วยกิต

หัวข้อการเรียนรู้ที่สำคัญ

  • รากฐานสาธารณสุขและระบาดวิทยา: เชื่อมโยงความรู้ด้านระบบสุขภาพ นโยบายสุขภาพ และหลักการทางระบาดวิทยา
  • ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูง: เน้นการทำวิจัยขั้นสูงเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ แก้ไขปัญหา และพัฒนานโยบายระดับชาติ
  • ชีวสถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล: ใช้ชีวสถิติขั้นสูงและเทคโนโลยีสำหรับงานระบาดวิทยา
  • การออกแบบระบบสุขภาพและนวัตกรรม: ออกแบบระบบ กลไก และนวัตกรรมเพื่อป้องกันและควบคุมภัยคุกคามด้านสาธารณสุขที่ซับซ้อน
  • ความเป็นผู้นำเชิงบริหารและการทำงานร่วมกัน: พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำเพื่อการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • การจัดการกับปัญหาอย่างตรงจุด: ฝึกฝนทักษะการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมภัยคุกคามด้านสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรชายขอบ

แผนการเรียน (48 หน่วยกิต)

  • แบบ 1.1 เน้นวิทยานิพนธ์ (Dissertation-based):

    ประกอบด้วย: รายวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 2 รายวิชา, รายวิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 5 รายวิชา, วิทยานิพนธ์ จำนวน 48 หน่วยกิต รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 48 หน่วยกิต

  • แผน 2.1:

    ประกอบด้วย: รายวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 2 รายวิชา, รายวิชาบังคับ-1 (9 หน่วยกิต), รายวิชาบังคับ-2 (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 5 รายวิชา, รายวิชาเลือก จำนวน 3 หน่วยกิต, วิทยานิพนธ์ จำนวน 36 หน่วยกิต รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 48 หน่วยกิต

ก้าวต่อไป

ข้อมูลการรับเข้าศึกษาและค่าธรรมเนียมหลักสูตร

พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางของคุณแล้วหรือยัง? ส่วนนี้ให้ข้อมูลสำคัญทั้งหมดสำหรับนักศึกษาที่คาดหวัง รวมถึงรายละเอียดค่าธรรมเนียมหลักสูตรและลิงก์ไปยังรายละเอียดการรับเข้าเรียน

คุณสมบัติของผู้สมัคร

  • คุณสมบัติพื้นฐาน:

    ผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญาโท สาขาสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือแพทยศาสตร์

  • ข้อกำหนดด้านการตีพิมพ์ (แผน 1.1):

    สำหรับผู้ที่ต้องการสมัคร แผน 1.1 จะต้องมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ (ที่อยู่ในฐานข้อมูล Scopus, Web of Science, PubMed, หรือฐานข้อมูลอื่น ๆ) อย่างน้อย 2 ฉบับ โดยมีผลงานอย่างน้อย 1 ฉบับที่ผู้สมัครเป็น ผู้เขียนหลัก (First Author) หรือ ผู้เขียนที่รับผิดชอบ (Corresponding Author)

  • คุณสมบัติทางด้านภาษาอังกฤษ (English Proficiency):

    ผู้สมัครต้องยื่นผลสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ โดยผลสอบต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่สอบ:

    • TOEFL (IBT): 72
    • TOEFL (ITP): 543
    • IELTS: 6
    • CU-TEP: 70
    • MFU-TEP (B2): 60

    ชาวต่างชาติที่มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ (พิจารณาจากประเทศที่พำนักเดิม) จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นผลสอบนี้

ภาพรวมค่าธรรมเนียมหลักสูตร

ตารางนี้จะให้ภาพรวมที่ชัดเจนของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของหลักสูตรและค่าใช้จ่ายต่อภาคการศึกษาสำหรับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ

ประเภทนักศึกษา ค่าธรรมเนียมหลักสูตรทั้งหมด ค่าธรรมเนียมต่อภาคการศึกษา
นักศึกษาไทย 330,000 บาท 55,000 บาท
นักศึกษาต่างชาติ 429,000 บาท 71,500 บาท

วิธีการสมัคร

เกณฑ์การรับสมัคร

สำหรับรายละเอียดข้อกำหนดและขั้นตอนการสมัคร โปรดไปที่พอร์ทัลการรับสมัครอย่างเป็นทางการ

ไปยังข้อมูลการรับเข้าศึกษา→

Follow Us

ติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของเรา: